ỨNG DỤNG & LỢI ÍCH MÔ HÌNH AISAS TRONG MARKETING

Tin tức Tin tức xem nhiều
10:25 27/09/2022
47 lượt xem

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, mọi thứ xung quanh đều thay đổi thì cũng giống như ngành thị trường Marketing cũng vậy. Những người làm trong ngành Marketing đều luôn muốn lôi kéo khách hàng bằng đủ mọi cách thức, công cụ và phương pháp. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh mong muốn còn tùy thuộc vào sự thấu hiểu và vận dụng các mô hình kinh doanh. Thực tại, trong ngành Marketing có 1 mô hình khá phổ biến nhất hiện nay và được sử dụng rộng rãi đó chính là mô hình AISAS. Vậy mô hình AISAS là gì? Ứng dụng của mô hình vào marketing sẽ như thế nào? Hãy cùng Haloland tìm hiểu nhé!

1. MÔ HÌNH AISAS LÀ GÌ ?

Mô hình AISAS là một mô hình giúp giải thích và phân tích hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh truyền thông kỹ thuật số internet và cũng là phi tuyến tính, thay thế mô hình truyền thống của AIDMA, được sử dụng rộng rãi và đang rất phổ biến.

Mô hình AISAS lý giải quá trình từ khi khách hàng tiếp nhận thông tin sản phẩm, dịch vụ cho đến khi họ mua, sử dụng và chia sẻ đến nhiều người. Mặc dù được đánh giá qua 5 bước: gây chú ý, tạo ấn tượng, tra cứu tìm kiếm thông tin, hành động, chia sẻ. Mô hình này hoạt động hiệu quả trong marketing online. Ở mỗi bước lại có những công cụ marketing và phương pháp marketing phù hợp với hành vi, tâm lý của người tiêu dùng.

Xem thêm: SỰ KHÁC NHAU CỦA SALES & MARKETING

Mô hình phổ biến nhất trong Marketing
Mô hình phổ biến nhất trong Marketing

2. ỨNG DỤNG CỦA MÔ HÌNH AISAS VÀO MARKETING

Cụ thể, AISAS là viết tắt của những từ sau: Attention, Interest, Search, Action và Share. Hành vi đầy đủ của người dùng đối với một đối tượng (sản phẩm, dịch vụ, hiện tượng, thông tin,…) sẽ trải qua tất thảy 5 bước sau:

A – ATTENTION ( gây chú ý )

Attention mang nghĩa là gây sự chú ý. Một thương hiệu muốn có chỗ đứng trên thị trường và khiến khách hàng khắc cốt ghi tâm trước tiên cần gây sự chú ý. Với môi trường internet phát triển nhanh chóng như hiện nay thì cơ hội để bạn thu hút khách hàng là vô kể.

Đó có thể là Online seeding, bài viết PR, banner, quảng cáo Display Ads… Làm sao cho càng nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì xem như bước đầu bạn đã thành công.

I – INTEREST ( sự thu hút )

Sau khi đã gây sự chú ý với mọi người, bạn cần phải tạo sự tò mò để thu hút người tiêu dùng. Bạn phải làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú với sản phẩm bằng cách phô bày các tính năng, điểm cải tiến mới hoặc các giá trị, lợi ích mà người dùng đạt được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Cho họ biết lý do thương hiệu của bạn là duy nhất và khác biệt với những thương hiệu khác trên thị trường.

Xem thêm; NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI THUÊ VĂN PHÒNG GIÁ RẺ TPHCM

S – SEARCH ( tìm kiếm )

Trước khi khách hàng có hành động cụ thể đối với sản phẩm, họ sẽ phải tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ đó xem có thực sự đáp ứng được nhu cầu của họ không, có được review tốt không, hay những lợi ích mà họ có thể đạt được từ sản phẩm đó.

Công cụ tìm kiếm mạnh nhất tại Việt Nam hiện nay vẫn là Google và Facebook. Vậy làm sao để sản phẩm, dịch vụ của bạn có mặt trong top 10 trang tìm kiếm google đây? Đó chính là sử dụng SEO, SEM để đẩy mạnh vị trí thương hiệu của bạn so với những sản phẩm khác trên công cụ tìm kiếm.

A – ACTION ( hành động )

Ở bước này, khách hàng sẽ quyết định hành động, tuy nhiên hành động gì còn phụ thuộc vào các bước ở trên bạn đã thực sự làm tốt chưa. Khách hàng có thể quyết định mua sản phẩm, trải nghiệm thử sản phẩm, hoặc đơn giản là thoát trang tìm kiếm mà không đoái hoài gì đến sản phẩm của bạn nữa.

Đây là bước quan trọng nhất, vì nó chứng tỏ kết quả trong cả chiến lược marketing của doanh nghiệp. Đã có rất nhiều doanh nghiệp làm rất tốt 3 bước AIS đầu tiên nhưng lại không làm tốt bước Action này nên tỉ lệ chuyển đổi rất thấp trong khi họ làm SEO tương đối tốt.

Một trong những bước quan trọng của mô hình
Một trong những bước quan trọng của mô hình

S – SHARE ( chia sẻ )

Đây là một bước cải tiến trong mô hình AISAS, chỉ xuất hiện với sự ra đời của social media và social network. Đây cũng chính là đích đến của tất cả các thương hiệu. Khi đã đạt được doanh thu kì vọng, họ mong muốn được ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, truyền miệng truyền tay chính là cách lan tỏa nhanh nhất.

Ví dụ:

  • Vừa mua con iPhone 14 Pro, khoe ngay với đồng nghiệp rồi chụp vội bô ảnh up Facebook
  • Bước vào Starbucks, post ngay một dòng tâm trạng cảm xúc

Xem thêm: TOP 5 TÒA VĂN PHÒNG CHO THUÊ GIÁ RẺ TẠI TRUNG TÂM QUẬN 1 TPHCM

3. LỢI ÍCH CỦA MÔ HÌNH AISAS TRONG MARKETING

Các bước trong mô hình AISAS nghe thì có vẻ rất đơn giản nhưng thực tế khi áp dụng bạn sẽ có thể gặp nhiều khó khăn. Để tiếp thêm động lực cho bạn, chúng tôi sẽ kể đến những lợi ích mà mô hình AISAS mang lại khi bạn bắt đầu áp dụng nó vào sản phẩm hoặc dịch vụ:

  • Xây dựng thương hiệu:           

Trong bước cuối cùng của mô hình này chính là Share, việc tên thương hiệu của bạn càng được chia sẻ rộng rãi thì độ phủ sóng của thương hiệu càng lớn. Nếu bạn đầu tư tốt vào chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ thì chắc chắn, tên thương hiệu của bạn sẽ đi càng xa.

  • Tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng

Mô hình tiếp thị truyền thống rất khó tiếp cận được với nhiều người và nhiều lứa tuổi. Mô hình này cần rất nhiều thời gian và tốn nhiều chi phí để triển khai chiến dịch. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được lại không như kỳ vọng hoặc không đạt được hiệu quả. Với mô hình AISAS, bạn dễ dàng được thu hút được số lượng lớn người dùng vì mô hình này áp dụng trên nền tảng Social media và Social network. Theo thống kê năm 2020, có đến 46% dân số thế giới dùng mạng xã hội và trung bình mỗi người dành ra 2h16 phút để lướt mạng xã hội mỗi ngày. Đây sẽ là cơ hội để bạn có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình.

Lợi ích của doanh nghiệp
Lợi ích của doanh nghiệp
  • Tăng lợi nhuận

Khi bạn đã có nhiều lượt thu hút của khách hàng, cơ hội khách hàng thực hiện hành động cũng sẽ được tăng theo. Theo đó, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy người dùng mua hàng hoặc sử các dịch vụ bên bạn và doanh thu cũng có thể được tăng theo.

Xem thêm: TOP 4 TÒA VĂN PHÒNG CHO THUÊ GIÁ RẺ QUẬN PHÚ NHUẬN TPHCM

Có thể nói, nắm chắc và thực hiện được mô hình AISAS chính là chìa khóa để chinh phục khách hàng, đặc biệt là trong thời đại 4.0 ngày nay. Quan trọng là người làm marketing online cần phân tích và áp dụng phù hợp, hiệu quả với mỗi chiến dịch. Haloland hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn hiểu rõ hơn về mô hình này và sẽ áp dụng thành công. Cảm ơn bạn đã đọc!