SỰ KHÁC NHAU CỦA SALES & MARKETING

Haloland

Để vận hành một doanh nghiệp thành công thì không thể không nói đến bộ phận chính làm nên tên tuổi công ty, cả hai đều hoạt động song song với chung mục tiêu là tìm kiếm, thu hút và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, hai bộ phận dù có chung mục tiêu nhưng cả 2 đều có những phương pháp làm khác nhau.

Vậy làm cách nào để doanh nghiệp kết hợp được 2 bộ phận này làm việc với nhau một cách hiệu quả? Vậy hãy cùng Haloland tìm hiểu và phân biệt giữa Marketing và Sales nhé!

Marketing – Tiếp thị thị trường

Marketing là bộ phận nghiêng cứu khách hàng, họ sẽ thu thập thông tin, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng => Từ đó, họ sẽ đưa ra những chiến lược quảng cáo, tiếp thị các kênh truyền thông, đẩy mạnh website để lan tỏa thương hiệu. Người dùng sẽ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Họ sẽ biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn.

Khi hoạt động phát triển có độ uy tín nhất định, nhà tiêu dùng sẽ đánh giá cao về sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, những hoạt động của bộ phận Marketing sẽ giúp ích cho bộ phận Sales có nhiều lượng khách hàng và dễ dàng bán hàng hơn.

Các hoạt động của Marketing có thể bao gồm là:

  • Nghiên cứu thị trường (Market research). Các nhóm tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty.
  • Chiến lược thương hiệu (Brand strategy). Cách công ty thể hiện bản thân — từ thiết kế các sản phẩm và trang web của mình đến ngôn ngữ mà công ty sử dụng khi nói chuyện với khách hàng.
  • Các chiến lược kênh truyền thông. Tiếp thị tận dụng “các kênh” để tiếp cận đối tượng của doanh nghiệp, bao gồm mạng xã hội, email, quảng cáo kỹ thuật số, thư trực tiếp, v.v.
  • Quan hệ công chúng (PR). Các chuyên gia PR sẽ tiếp cận với các phương tiện truyền thông để nâng cao nhận thức.
  • Mua lại và giữ chân khách hàng. Điều này liên quan đến các chiến thuật cụ thể để khiến ai đó mua hàng lần đầu tiên — và hơn thế nữa.
Marketing - Tiếp thị thị trường
Marketing – Tiếp thị thị trường

Sales – Bán hàng 

Sales là khái niệm nói về lĩnh vực bán hàng. Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ tiếp xúc với khách, tư vấn và thuyết phục khách sử dụng sản phẩm và dịch vụ bên mình. Người làm Sale phải có kiến thức chuyên sâu, am hiểu về sản phẩm, dịch vụ cũng như thông tin công ty. Họ là người trực tiếp cung cấp sản phẩm cũng như dịch vụ đến khách hàng.

Một tổ chức bán hàng có thể có quy mô từ một người đến một bộ phận chia nhỏ các nhóm:

  • Sales representatives ( đại diện bán hàng ):  Đây là những nhân viên giao dịch trực tiếp đến khách hàng.
  • Sales manager ( quản lí kinh doanh ): Quản lí kinh doanh là người quản lí quá trình kinh doanh, họ là người giám sát đại diện bán hàng có tuân thủ quy trình Họ có thể đặt mục tiêu và chiến lược bán hàng, phân tích dữ liệu khách hàng và đào tạo các đại diện bán hàng mới cho công ty.
  • Account executive ( quan hệ khách hàng ): Đây là những đại diện bán hàng cấp cao hơn thường tập trung vào việc kinh doanh mới, viết đề xuất bán hàng, thương lượng với khách hàng và chốt giao dịch
Sales
Sales

1. Sự khác biệt giữa Marketing & Sales

Bán hàng và tiếp thị là hai chức năng kinh doanh trong một tổ chức – cả hai đều ảnh hưởng đến việc tạo khách hàng tiềm năng và doanh thu. Từ phương thức hoạt động, mục tiêu cho đến quy mô. Dưới đây là một số khác biệt rõ rệt giữa Sales và Marketing:

Quá trình

Cho dù bạn đang viết kế hoạch tiếp thị hay kế hoạch bán hàng, cả hai đều sẽ bao gồm chi tiết về lịch sử của công ty và các mục tiêu và sáng kiến tổng thể của nó. Sau đó các kế hoạch đào sâu vào các khía cạnh của kế hoạch dành riêng cho mỗi bộ phận.

Kế hoạch tiếp thị đưa ra sản phẩm là gì, giá của nó, nó sẽ được bán cho ai và nó sẽ được bán ở đâu. Điều này còn được gọi là 4P tiếp thị : sản phẩm, giá, địa điểm và quảng bá. Mục tiêu được đặt ra, các kênh tiếp thị được chọn và một ngân sách được thực hiện cho các chiến dịch mà đội ngũ tiếp thị có kế hoạch theo đuổi.

Kế hoạch bán hàng bao gồm chi tiết về quy trình bán hàng, cấu trúc nhóm, thị trường mục tiêu và mục tiêu. Thêm nữa, kế hoạch bán hàng phác thảo các kế hoạch hành động, công cụ và tài nguyên sẽ được sử dụng để đạt được các mục tiêu này.

Chiến thuật

Giống nhau: Cả bán hàng và tiếp thị đều thu hút được mong muốn và nhu cầu của khách hàng.

Khác nhau: Thông thường, các chiến thuật bán hàng có thể liên quan đến việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiềm năng, bao gồm các cuộc gặp gỡ trực tiếp, giới thiệu sản phẩm hoặc tham dự các hội nghị để tương tác trực tiếp với khách hàng. Các chiến thuật tiếp thị liên quan đến các hành động tiếp cận rộng rãi như chiến dịch thư trực tiếp, đài phát thanh, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trên mạng xã hội hoặc đại sứ thương hiệu để tiếp cận nhiều đối tượng. Các chiến thuật tiếp thị cũng có thể liên quan đến tự động hóa, để cho phép các nhà tiếp thị phân phối nội dung đến khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

Cùng mục tiêu nhưng khác phương pháp
Cùng mục tiêu nhưng khác phương pháp

Mục tiêu

Mục tiêu chính mà tiếp thị và doanh số đặt ra là gì? Cả hai bộ phận đều tập trung chủ yếu để tạo doanh số cho công ty.

Mục tiêu chính của tiếp thị là nhìn vào bức tranh lớn và thúc đẩy công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ và thương hiệu. Các bộ phận tiếp thị chịu trách nhiệm định giá sản phẩm và giao tiếp cách sản phẩm lấp đầy nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Và mục tiêu của nó thường dài hơn vì các chiến dịch có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Marketing sẽ dùng các chiến lược Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi thông qua quảng cáo, tối ưu hóa web, tiếp thị truyền thông. Sales sẽ dùng các phần mềm quản lý đơn hàng, quản lý số lượng sản phẩm bán ra thị trường thông qua nhân viên  bán hàng.

Xem thêm: TOP 5 TÒA VĂN PHÒNG CHO THUÊ GIÁ RẺ TẠI TRUNG TÂM QUẬN 1 TPHCM

Công cụ

Giữa Marketing và Sales khi hoạt động đều có những công cụ khác nhau để hỗ trợ trong việc kinh doanh công ty:

Công cụ tiếp thị

  • Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi ( CRO )
  • Công cụ tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO )
  • Công cụ quản lý dự án
  • Phần mềm báo cáo dữ liệu
  • Công cụ tạo nội dung

Công cụ bán hàng

  • Ứng dụng họp
  • Công cụ tài liệu
  • Phần mềm hoá đơn
  • Công cụ quản lý email
  • Phần mềm quản lý hàng tồn kho và đơn đặt hàng
Marketing & Sales
Marketing & Sales

Chiến lược

Các nhóm tiếp thị có thể áp dụng các phương pháp chiến lược khác nhau tuỳ thuộc vào loại chiến dịch và khách hàng mà họ nhắm vào. Chiến lược tiếp thị phổ biến bao gồm :.

  • Tiếp thị Internet
  • Tiếp thị in
  • Tiếp thị blog
  • Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm
  • Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Tiếp thị video

Tương tự như chiến lược tiếp thị, phương pháp bán hàng có thể thay đổi tuỳ thuộc vào ngành công nghiệp, sản phẩm, thị trường và khách hàng mục tiêu. Một số phương pháp bán hàng phổ biến nhất là :.

  • Bán SPIN
  • Bán giải pháp
  • Bán N.E.A.T
  • Bán khái niệm
  • Bán SNAP
  • Bán trung tâm khách hàng
  • Bán nội tuyến
  • MedDIC
  • The Challenger Sale
  • Hệ thống Sandler

Mỗi chiến lược bán hàng này giúp người mua giải quyết vấn đề, đạt được mục tiêu hoặc thoả mãn nhu cầu. Và hy vọng kỹ thuật bán hàng của đội ngũ bán hàng sẽ dẫn đến việc bán hàng và khách hàng mới.

Cách thức hoạt động 

Marketing dùng rất nhiều hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ để tiếp cận thị trường. Chẳng hạn như, đăng tải thông tin trên các trang mạng social, cá nhân hóa quảng cáo đến từng trang xã hội, email marketing,… Hoặc có thể tạo các group để quảng cáo trên các mạng xã hội, diễn đàn. Marketing còn mở rộng trang web, đưa thông tin của mình lên mọi kênh tiếp thị đang hoạt động trên thị trường.

Về phía nhân viên Sales, thứ mà họ sử dụng để thuyết phục khách hàng chính là thông qua tư vấn trự tiếp, tư vấn online. Họ cần kiến thức về sản phẩm và dịch vụ. Họ cần được đào tạo về cả giao tiếp lẫn sản phẩm. Một điều ngoại lệ nữa là nhân viên sale cần có ngoại hình ưa nhìn, giọng nói truyền cảm. Điều này bộ phận marketing có thể không cần đến.

Tiếp cận nhiều mục tiêu khách hàng
Tiếp cận nhiều mục tiêu khách hàng

Quy mô 

Mục tiêu của Marketing mang tầm vĩ mô hơn. Họ định hướng cho việc tăng lợi nhuận, làm thỏa mãn được mọi nhu cầu của khách hàng. Họ mang đến cho khách hàng những thông tin về sản phẩm và dịch vụ chi tiết hơn. Quy mô của Marketing sâu rộng và được nghiên cứu, phát triển liên tục.

Đối với Sales, mục tiêu cốt lõi là tăng lợi nhuận bán sản phẩm. Họ sẽ giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm thực tế. Cả hai lĩnh vực này đều quan trọng và ràng buộc lẫn nhau.

Xem thêm: TOP 4 TÒA VĂN PHÒNG CHO THUÊ GIÁ RẺ QUẬN PHÚ NHUẬN TPHCM

2. Kết luận

Bán hàng và tiếp thị là những lĩnh vực gắn bó với nhau rất nhiều với những mục tiêu riêng biệt của chúng. Hiểu một cách đơn giản, Sales là bộ phận bán hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Marketing là phương thức hoạt động khác của sale, tác động lên thị trường và người dùng thông qua quảng cáo và tiếp thị. Cả hai lĩnh vực này đều quan trọng và có những nhiệm vụ. Cách thức hoạt động khác nhau.

Xem thêm: Tại sao nên chọn thuê văn phòng trọn gói tại Halo Building

Liên hệ ngay với Halo để được tư vấn hoàn toàn miễn phí!

Haloland

 104 Mai Thị Lựu,Phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

  • Email: info@haloland.vn
  • Hotline: 0397.011.011

#Haloland#Vanphongao #HaloBulding #Vanphong #Dichvu

— ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức và Sự kiện