MẸO XỬ LÝ KHI KHÁCH HÀNG KHÔNG THANH TOÁN ĐÚNG HẠN

Tin tức
03:42 14/06/2022
98 lượt xem

Mỗi một doanh nghiệp đều sẽ có những đặc quyền riêng. Điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng không muốn chính là khách hàng không trả tiền đúng hạn cho bạn. Hoặc thậm chí không trả tiền cho bạn. Theo nghiên cứu của Hiệp hội doanh nghiệp độc lập quốc gia (National Federation of Independent Business – NFIB). Có đến 64% các chủ doanh nghiệp nhỏ có những hóa đơn chưa thanh toán lên đến 60 ngày

Xử lý khi khách hàng không thanh toán đúng hạn
Xử lý khi khách hàng không thanh toán đúng hạn

Dưới đây là một số giải pháp phù hợp để có thể đòi các món nợ

1. Đừng vội vàng xử lý theo cảm tính

Đầu tiên hãy đánh giá mức độ khó khăn, khả năng phục hồi của khách hàng và khoản nợ bạn mong muốn đòi được. Bạn hãy nhớ, mục đích của bạn chỉ đơn giản là xử lý vấn đề khi Khách hàng không thanh toán đúng hạn. Không nên đe dọa khách hàng hay nổi giận sẽ gây nên những tình huống đáng tiếc xảy ra.

  • Bạn có thể đề nghị khách hàng lên một bản kế hoạch trả góp, đây sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu khả năng chi trả của khách hàng không thể thanh toán 200 triệu một lần thì có thể chia nhỏ thành 20 triệu và trả trong vòng 10 tháng. 
  • Đề nghị thanh toán một phần của khoản nợ. Ví dụ khách hàng không có khả năng duy trì dòng tiền với kế hoạch trả góp. Bạn hãy đưa ra một lời đề nghị trả trước 120 triệu thay vì 200 triệu. Với cách này bạn hoàn toàn có thể thu hồi nợ một cách nhanh chóng để có thể tránh những khoản phí dài hạn do khoản nợ gây ra.

Xem thêm: Đơn vị cho thuê văn phòng uy tín, chất lượng nhất

2. Bạn có thể gửi thư nhắc nhở

Gửi thư nhắc nhở là một cách để nhắn nhủ đến khách hàng thanh toán vì lỡ đâu họ quên mất. Bạn có thể gửi mail nhắc nhở khách hàng vài ngày trước khi đến hạn thanh toán.

Gửi thư nhắc nhở khách hàng
Gửi thư nhắc nhở khách hàng

Hãy chọn một template mẫu để nhắc nhở để khách hàng cảm thấy không bị xúc phạm. Và bạn kết thúc thư bằng việc yêu cầu liên hệ lại với bạn để bàn bạc về khoản thanh toán.

3. Gọi điện trực tiếp 

Nếu đã hết thời hạn thanh toán mà khách hàng vẫn chưa phản hồi thư, thì đã đến lúc bạn nên gọi trực tiếp. Cuộc gọi trực tiếp sẽ khó bị từ chối và trong nhiều tình huống bạn sẽ biết được lý do thực sự về việc thanh toán chậm. Từ đó, bạn có thể đưa ra cách xử lý tiếp theo.

Xem thêm: Những loại hình văn phòng phổ biến nhất hiện nay

4. Luôn theo dõi và chuẩn bị tinh thần.

Việc nên làm nhất là bạn nên kiên định và cứng rắn, vì khách hàng sẽ đưa ra hàng vạn lý do để có thể trì hoãn. Bạn cần tỏ ra thân thiện để xử lý một cách tinh tế và chuyên nhiệp. Thay vì đối đầu trực tiếp với họ, bạn nên theo dõi họ cũng như các khoản nợ định kỳ.

5. Sử dụng đến luật pháp.

Nếu đã nhắc nhở họ nhiều lần và sử dụng rất nhiều cách nhưng vẫn không hiệu quả, thì hãy sử dụng đến luật pháp. Nên tìm một luật sư và viết thư yêu cầu – thư xác nhận bằng văn bản đe dọa bằng cách sử dụng các hành động pháp lý. Những khách hàng thường sẽ cảm thấy bị đe dọa bởi thư yêu cầu và nhanh chóng thanh toán.

Xem thêm: Danh sách phòng công chứng tại TPHCM

6. Yêu cầu triệu tập tại tòa án hoặc thuê công ty thu nợ

Về việc yêu cầu triệu tập tại tòa án sẽ là một phương án rất tốn kém. Vì vậy bạn hãy cân nhắc xem số tiền khách hàng nợ. Nếu đó là những con số nhỏ thì bạn không nên sử dụng phương án này. 

Còn việc thuê một tổ chức thu nợ, bạn phải trả cho họ bằng tỷ lệ phần trăm dựa trên khoản nợ. Đôi khi, họ sẽ mua khoản nợ của bạn và tự xử lý việc này. 

Tóm lại, cả hai trường hợp, bạn đều sẽ mất một số khoản tiền nên bạn phải cân nhắc kỹ. Bạn nên đặt ra một số nguyên tắc mới về sau.

  • Nên đặt ra yêu cầu đặt cọc cho những dự án, đặc biệt là những dự án lớn.
  • Liên hệ với pháp lý, để có thể dễ dàng xử lý những trường hợp khách hàng biến mất.

Bất kỳ trường hợp nào thì bạn cũng nên coi đó như là một bài học kinh nghiệm sau này.

 

LIÊN HỆ NGAY HALOLAND ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN.

—— HALOLAND – VĂN PHÒNG THẬT GIÁ TRỊ THẬT ——

Hotline: 0397 011 011

https://haloland.vn/

186Bis Trần Quang Khải, P. Tân Định, Quận 1