CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI THÀNH LẬP CÔNG TY

Hỗ trợ tiện ích Sự kiện hoạt động Tin tức
03:27 24/10/2022
48 lượt xem

Cần chuẩn bị gì khi thành lập công ty? Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều nhà khởi nghiệp, doanh nhân trẻ có cùng câu hỏi, thắc mắc. Thành lập công ty để đưa hoạt động kinh doanh vào khuôn khổ pháp lý không phải là điều đơn giản, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng và lên kế hoạch thật chi tiết.

 Những điều cần biết trước khi thành lập công ty mà Halo trình bày dưới đây là những nội dung cơ bản và quan trọng trong lĩnh vực pháp lý bạn cần biết trước khi chính thức hoạt động kinh doanh.

Trước khi thực hiện thủ tục pháp lý để mở công ty, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị cho mình những thông tin cần thiết và căn bản nhất, bao gồm những yếu tố như sau:

1. Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với doanh nghiệp 

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp là bước khởi đầu để thành lập công ty. Người khởi nghiệp cần phải hiểu rõ và nắm các đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và định hướng cho sự phát triển của công ty sau này. Những loại hình được mô tả cụ thể như sau:

  • Công ty TNHH một thành viên: Do một cá nhân hay một tổ chức là chủ sở hữu, chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn đã cam kết góp. Trường hợp công ty muốn huy động vốn, tăng số lượng thành viên thì bắt buộc doanh nghiệp phải đăng ký chuyển đổi lên loại hình Công ty TNHH hai thành viên trở lên.
  • Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Số lượng tối thiểu phải đăng ký là 02 người và tối đa là 50 người. Việc chuyển nhượng vốn giữa các thành viên được kiểm soát chặt chẽ bởi các ràng buộc của pháp luật.
  • Công ty cổ phần: Số lượng thành viên tối thiểu phải đăng ký là 03 người và không giới hạn số lượng tối đa. Có quyền đăng ký phát hành cổ phiếu để huy động vốn nên loại hình doanh nghiệp này khá phù hợp cho những lĩnh vực kinh doanh cần vốn lớn.
  • Doanh nghiệp tư nhân: Do 01 cá nhân đăng ký thành lập làm chủ và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản cá nhân của mình đối với các trách nhiệm pháp lý. Loại hình này mang lại độ tin tưởng cao cho đối tác nhưng mang lại mức độ rủi ro cao cho doanh nghiệp.
  • Công ty hợp danh: ít nhất là 2 thành viên đăng kí làm chủ sở hữu công ty
loại hình doanh nghiệp phù hợp với doanh nghiệp

Xem thêm: TOP 5 TÒA VĂN PHÒNG CHO THUÊ GIÁ RẺ TẠI TRUNG TÂM QUẬN 1 TPHCM

2. Địa chỉ kinh doanh nên đặt ở đâu? Có nên thuê văn phòng ảo hay không ? 

Địa chỉ công ty là nơi để giao dịch, thuận tiện cho việc đi lại, dễ dàng buốn bán  nên bạn phải chọn một địa điểm phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật. Khi chọn địa chỉ cho công ty, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Địa chỉ công ty phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam và được xác định một cách cụ thể rõ ràng bao gồm số nhà, tên xóm/ấp/phố, đường, phường/xã, quận/huyện, thành phố hoặc tỉnh thành;
  • Trong trường hợp thuê ngoài thì nhà phải có sổ đỏ và hợp đồng thuê trụ sở rõ ràng nhằm chứng minh quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu hợp pháp đối với trụ sở công ty khi cơ quan thuế xuống kiểm tra trụ sở;
  • Việc đặt trụ sở công ty sẽ chịu ảnh hưởng từ một số lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ như sản xuất, chế biến, nuôi trồng… thì doanh nghiệp không được đặt trụ sở chính tại khu dân cư, trung tâm thành phố theo quy định mà chỉ được phép đặt ở các vùng lân cận, xa khu dân cư;
  • KHÔNG được phép đặt địa chỉ công ty tại chung cư, nhà tập thể theo quy định tại Điều 3, Điều 6 Luật nhà ở năm 2014. Trường hợp thuê các văn phòng trong tòa nhà thì bạn phải kiểm tra kỹ xem căn hộ đó có chức năng thương mại hay không trước khi ký hợp đồng thuê.

Xem thêm: NÊN CHỌN VĂN PHÒNG CHO THUÊ HAY VĂN PHÒNG ẢO TRUNG TÂM THÀNH PHỐ

Có nên thuê văn phòng ảo hay không? Cũng là câu hỏi được mọi người quan tâm và có sự cân nhắc trong đó. Thuê văn phòng ảo đang là lựa chọn tối ưu cho những nhà kinh doanh mới thành lập, cũng tùy thuộc số vốn của bạn mà có nên lựa chọn dịch vụ thuê văn phòng ảo hay không. Những lợi ích mà bạn có được từ việc chọn dịch vụ đó:

  • Đơn giản hóa các thủ tục pháp lí, đăng kí giấy phép kinh doanh
  • Địa chỉ kinh doanh thống nhất và minh bạch
  • Có vị trí đắc địa trung tâm – tạo lòng tin với khách hàng
  • Tiết kiệm chi phí – cho thuê địa chỉ kinh doanh
Địa chỉ kinh doanh

Xem thêm: TOP 10 ĐỊA ĐIỂM ĐẸP THUÊ VĂN PHÒNG ẢO GIÁ RẺ TP.HCM

3. Ngành nghề kinh doanh

Theo quy định, doanh nghiệp có quyền kinh doanh bất cứ ngành nghề nào pháp luật không cấm và cần đăng ký với cơ quan Đăng ký kinh doanh trước khi hoạt động.

Tuy nhiên, trước khi hoạt động doanh nghiệp cần phải đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh. Vì vậy, khi đăng ký mở công ty ban đầu, bạn nên liệt kê tất cả những lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh cũng như dự định sẽ kinh doanh. Trong trường hợp phát sinh thêm ngành nghề kinh doanh, bạn hoàn toàn vẫn có thể đăng ký bổ sung.

Xem thêm: CHO THUÊ PHÒNG HỌP GIÁ RẺ TẠI QUẬN 1 TPHCM

4. Hồ sơ cần chuẩn bị gì khi thành lập doanh nghiệp

 Giấy tờ tùy thân: Bản sao y công chứng Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của chủ doanh nghiệp và các thành viên tham gia góp vốn.

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty

bao gồm:

  • Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp (theo loại hình doanh nghiệp mà bạn chọn);
  • Điều lệ công ty (bản dự thảo);
  • Danh sách thành viên/ cổ đông công ty (đối với loại hình Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần, Công ty hợp danh);
  • Văn bản ủy quyền cho nhân viên, trong trường hợp không phải người đại diện pháp luật của công ty đi nộp hồ sơ.

 

5. Quy trình thành lập công ty

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập công ty như trên.

Bước 2: Cho tất cả các thành viên ký tên theo yêu cầu của bộ hồ sơ.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi công ty dự kiến đặt địa chỉ trụ sở chính.

Bước 4: Nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

6. Những vấn đề cần lưu ý, để tránh bị phạt oan

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mở công ty là điều hết sức quan trọng mà mỗi doanh nghiệp phải nắm. Ngay sau khi được nhận Giấy phép kinh doanh, theo quy định của pháp luật hiện hành doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện những thủ tục bắt buộc sau đây:

  •  Đăng ký khắc bảng hiệu và treo tại địa chỉ trụ sở chính.
  •  Đăng ký mua thiết bị chữ ký số (token) để liên kết nộp thuế điện tử, nộp báo cáo hàng quý, báo cáo tài chính năm.
  •  Mở tài khoản ngân hàng cho công ty dùng để giao dịch nộp thuế và các hợp đồng có giá trị lớn theo quy định của pháp luật.
  •  Nộp Tờ khai lệ phí môn bài và lệ phí môn bài tương ứng với mức vốn điều lệ đã đăng ký. Cụ thể:
Bậc thuế Vốn điều lệ đã đăng ký Mức thuế phải nộp/năm (VND)
Bậc 1 Trên 10 tỷ đồng 3.000.000
Bậc 2 Từ 10 tỷ đồng trở xuống 2.000.000
Bậc 3 Chi nhánh, VPĐD, địa điểm kinh doanh 1.000.000
  •  Nộp hồ sơ thuế ban đầu để kê khai thông tin kế toán của doanh nghiệp và nắm cán bộ quản lý thuế phường/xã nơi công ty hoạt động.
  •  Đăng ký mua hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn trong trường hợp doanh nghiệp cần xuất hóa đơn cho khách hàng.

Cần chuẩn bị gì khi mở công ty là thắc mắc mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp gặp phải và cần lời giải đáp. Những chia sẻ kinh nghiệm từ Halo trên đây hy vọng sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho Quý doanh nghiệp.

Liên hệ ngay với Halo để được tư vấn hoàn toàn miễn phí!

— Haloland —

 104 Mai Thị Lựu,Phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

  • Email: info@haloland.vn
  • Hotline: 0397.011.011

#Haloland#Vanphongao #HaloBulding #Vanphong #Dichvu

— ở Thành phố Hồ Chí Minh.